บทคัดย่อ

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง

การศึกษาผลการเขียนคำมาตราตัวสะกด แม่กน
โดยใช้แบบฝึกการเขียนคำเพื่อสอนซ่อมเสริมนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1

อ.นัยนา คณานุรักษ์

 

     การทำวิจัยใยชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเขียนคำ มาตราตัวสะกด แม่กน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมโดยการใช้แบบฝึกการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กน
     กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) จำนวน 10 คน ที่ได้รับการทดสอบก่อนเรียนแล้ว ไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบร้อยละ 80 จึงดำเนินการสอนซ่อมเสริมและทำแบบฝึกการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กน โดยใช้แบบฝึก 5 ชุด ใช้เวลาฝึกชุดละ 30 นาที แล้วทดสอบหลังเรียนอีกครั้งหนึ่ง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ เป็นรายบุคคล ซึ่งสรุปผลดังนี้
     นักเรียน 10 คน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดแม่กน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คือ ผ่านเกณฑ์ 80% ทั้ง 10 คน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย

 

 
   
     
     

[Home] [Back]