บทคัดย่อ

การวิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง
ผลของการใช้แบบฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษาตอนต้น
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)


อ.นพเก้า ลิมป์สีสวรรค์

 

   
    งานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้แบบฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนต้นให้สูงขึ้น
     กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรง เรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
     กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ ใช้เวลา
สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ พุธ และศุกร์ เวลา 14.30 – 15.30 น. จำนวน 12 ครั้ง
     การทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ Pre - test และ Post – test ของแบบทดสอบโจทย์การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาครั้งละ 60 นาที
    การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย และ การหาค่าร้อยละ

    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ผลของการใช้แบบฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนต้นจำนวน 20 คน มีค่าเฉลี่ยก่อนและหลังทำการทดลอง คือ 4.95 / 10.40
        2. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนต้น ที่ได้รับการฝึกโจทย์การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ มีความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 110.10



 
   
     
     

[Home] [Back]