บทคัดย่อ

การวิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การฝึกระดมพลังสมอง
โดยใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์


อ.นพเก้า ลิมป์สีสวรรค์

 

   

     งานวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การฝึกระดมพลังสมอง โดยใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์
    กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 20 คนโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
     การทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ Pre – test และ Post – test ของแบบทดสอบควาคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ TCT – DP
     ใช้เวลาในการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันจันทร์ และวันศุกร์ เวลา 14.30 – 15.00 น.จำนวน 12 ครั้ง ๆ ละ 30 นาที
     การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า
     1.พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 20 คน มีค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการทำการทดลอง คือ 19.75 / 27.15
     2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการฝึกระดมพลังสมอง โดยใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ตามแนวคิดของวิลเลี่ยมส์ มีพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นร้อยละ 37.49

 
   
     
     

[Home] [Back]