บทคัดย่อ

การวิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง
การหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยการจัดกิจกรรมแบบ  4 MAT

อ. ไตรรัตน์ พิพัฒโภคผล

 
 

   
     การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ  4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หน่วยบูรณาการ (6) "คุณค่าวิถีไทย" กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษ 2545 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random)  จำนวน 1 ห้องเรียน จากนักเรียนทั้งหมด 8 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนในแต่ละกลุ่มจัดแบบคละความสามารถ  (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  เป็นชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกิจกรรมแบบ  4 MAT และแบบทดสอบวัดผลสัมฤษธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยบูรณาการ (6) "คุณค่าวิถีไทย" ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการกิจกรรมแบบ 4 MAT โดยใช้เกณฑ์  80/80

 
        ผลการวิจัยพบว่าชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้ผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยบูรณาการ (6) "คุณค่าวิถีไทย" มีประสิทะิภาพ 83.44/85.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด    
     

[Home] [Back]